KEATHADHAMMABOTHTHAI

nousambath855@gmail.com

เรียบเรียงโดย จงฺกมรกฺขิโต นู สมบัติ keathadhammaboththai.blogspot.com

อ่านเรื่องในคาถาธรรมบท ๓๐๒ เรื่อง บล็กนี้เรียบเรียงโดย ภิกฺขุ จงฺกมรกฺขิโต นู สมบัติ ขออนุโมทนาบุญทุกย่าง ! Email: nousambath855@gmail.com

July 18, 2017

๗.เรื่องจิตตคฤหบดี

Posted by   on Pinterest

เรื่องจิตตคฤหบดี



พระศาสดา  เมื่อประทับอยู่ในพระเชตะวัน  ทรงปรารภจิตตคฤหบดี  ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า  สทฺโธ  สีเลน  สมปนฺโน  เป็นต้น

จิตตคฤหบดี  ภายหลังจากฟังธรรมของพระสารีบุตรเถระแล้ว  ก็ได้บรรลุอนาคามิผล  วันหนึ่ง  จิตคฤหบดี  บรรทุกอาหารและสิ่งของอื่นๆลงในเกวียนจำนวน 500  เล่ม  เพื่อนำไปถวายพระศาสดาและภิกษุสงฆ์ที่วัดพระเชตวัน  เมื่อเดินทางมาด้วยความเร็ววันละ  1  โยชน์ก็ได้มาถึงกรุงสาวัตถีภายใน 1  เดือน  จากนั้นจิตตคฤหบดีพร้อมด้วยบริวารก็เดินทางต่อไปที่วัดพระเชตวัน  ขณะที่จิตตคฤหบดีและบริวารกำลังเข้าไปถวายบังคมพระศาสดาอยู่นั้น  ก็ได้มีดอกไม้หลากสีตกลงมาจากท้องฟ้าเหมือนห่าฝน   จิตตคฤหบีได้พำนักอยู่ในวัดพระเชตวันเป็นเวลา 1  เดือน  และได้ถวายภัตตาหารแก่พระศาสดาและภิกษุสงฆ์ ตลอดจนให้การเลี้ยงดูแก่บริวารจำนวน 3000 คน  และตลอดเวลานั้น  เทวดาทั้งหลายก็ได้นำอาหารและสิ่งของอื่นๆมาใส่ลงในเกวียนจนเต็มอยู่เสมอ

เมื่อถึงวันเดินทางกลับ  จิตตคฤหบดีได้ขนสิ่งของทั้งหมดในเกวียนทุกเล่มเข้าไปเก็บไว้ในห้องๆหนึ่งในวัดพระเชตวัน  เพื่อถวายแด่พระศาสดาและภิกษุสงฆ์  พวกเทวดาก็ได้นำสิ่งที่มีค่าต่างๆมาบรรจุลงจนเต็มเกวียนทุกเล่มที่ว่างเปล่านั้น  พระอานนทเถระเห็นความร่ำรวยและลาภสักการะของจิตตคฤหบดีมีแต่จะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา  จึงทูลถามพระศาสดาว่า  “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ก็สักการะนี้เกิดขึ้นแก่คฤหบดีนั่น  แม้ผู้มาสู่สำนักของพระองค์เท่านั้นหรือ ? หรือแม้ว่าไปในที่อื่นก็เกิดขึ้นเหมือนกัน ?”

พระศาสดาตรัสว่า   “อานนท์  เมื่อจิตตคฤหบดี นั้น  มาสู่สำนักของเราก็ดี  ไปในที่อื่นก็ดี  สักการะย่อมเกิดขึ้นทั้งนั้น  เพราะอุบาสกนี้  เป็นผู้มีศรัทธา  เลื่อมใส  สมบูรณ์ด้วยศีล  อุบาสกผู้เห็นปานนี้  ย่อมไปประเทศใดๆ  ลาภสักการะย่อมเกิดแก่เขาในประเทศนั้นๆทีเดียว”

จากนั้น  พระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท  พระคาถานี้ว่า

สทโธ  สีเลน  สมปนฺโน
ยโสโภคสมปปิโต
ยํ  ยํ  ปเทสํ   ภชติ
ตตฺถ  ตตฺเถว  ปูชิโต  ฯ

ผู้มีศรัทธา  สมบูรณ์ด้วยศีล
เพียบพร้อมด้วยยศ และโภคะ
จะไปประเทศใดๆ
ย่อมเป็นผู้อันเขาบูชาแล้ว
ในประเทศนั้นๆทีเดียว.

เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง  ชนเป็นอันมาก  บรรลุอริยผลทั้งหลาย  มีโสดปัตติผลเป็นต้น.

No comments:
Write comments